Các bước thành lập công ty mới

Làm thế nào để thành lập công ty. Các bước thành lập công ty mới như thế nào? Thủ Tục – Quy Trình Thành Lập Công Ty TNHH 1 Thành Viên – 2 Thành Viên. Các Bước Thành Lập Công Ty Cổ Phần. Quy Trình Thành Lập Doanh Nghiệp Tư Nhân như thế nào. HT GROUP sẽ giới thiệu rõ hơn qua bài viết dưới đây:

Các bước thành lập công ty mới

Bao gồm 5 Bước đăng ký kinh doanh chung cho các loại hình như sau:

Bước 1: Soạn hồ sơ, giấy tờ đầy đủ để tiến hành Đăng Ký Kinh Doanh

  • Chọn lựa Loại Hình Doanh Nghiệp khi Thành Lập

Bạn nên tìm hiểu khái quát loại hình doanh nghiệp hiện có mà mình có ý định Thành Lập để biết được loại hình Doanh Nghiệp phù hợp với quy mô phát triển của mình.

Ở Việt Nam hiện phổ biến 4 Loại hình doanh nghiệp sau :

a. Công ty hợp danh

b. Doanh nghiệp tư nhân

c. Công ty Trách nhiệm hữu hạn 1 thành viên, Công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên

d. Công ty CP – cổ phần.

  • Chuẩn bị CMND/ CCCD/ Hộ chiếu

1. Sao y Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân hoặc Hộ chiếu (Passport) của người đại diện pháp luật và Thành viên (Cổ Đông)

2. Sao y CMND 3 Tháng gần nhất và Thời hạn trên Chứng minh đăng ký không quá 15 năm

3. Số lượng thành viên (công ty TNHH) /cổ đông (công ty cổ phần) do từng loại hình doanh nghiệp khác nhau quy định.

  • Lựa chọn tên Công ty

a. Tên Công ty phải viết bằng tiếng Việt có thể kèm theo chữ số và ký hiệu

b. Không được trùng lắp với tên mà doanh nghiệp khác hiện đang hoạt động kinh doanh

c. Nên lựa chọn vài cái tên để tránh trường hợp bị trùng lặp

d. Tên công ty nên dễ đọc, dễ nhớ, dễ phát âm

  • Xác định Địa chỉ đặt trụ sở Công Ty ( Nhà Riêng – Nhà Thuê )

a. Địa chỉ phải đầy đủ số nhà, tên đường, khu phố (nếu có), Phường, Quận/ Huyện

  • Số vốn điều lệ đầu tư ban đầu

– Lưu ý: Tùy vào số vốn điều lệ mà bạn đăng ký sẽ có mức đóng thuế môn bài tương đương

 Cụ thể:

+ Vốn điều lệ lớn hơn 10 tỷ: Tiền thuế môn bài đóng hàng năm là 3.000.000 VNĐ

+ Vốn điều lệ nhỏ hơn hoặc bằng 10 tỷ: Tiền thuế môn bài đóng hàng năm là 2.000.000 VNĐ

  • Lựa chọn ngành nghề kinh doanh

a. Ngành nghề kinh doanh được chuẩn hoá theo quy định của pháp luật về đăng ký kinh doanh.

b. Lưu ý bạn nên xem xét ngành nghề của mình có thuộc ngành nghề kinh doanh có điều kiện hay không (Ngành nghề yêu cầu Giấy phép phụ tùy vào loại hình có điều kiện, Ngành nghề yêu cầu vốn pháp định)

  • Người đại diện pháp luật Công ty nên để chức danh là Giám đốc

Bước 2: Soạn theo mẫu bộ hồ sơ và tiến hành đăng ký Thành Lập

a. Soạn thảo hồ sơ Thành Lập

Bộ hồ sơ Thành Lập Doanh Nghiệp Mới theo đúng quy trình thủ tục thành lập công ty gồm có :

  • Đơn đề nghị đăng ký doanh nghiệp
  • Dự thảo điều lệ công ty
  • Danh sách cổ đông, thành viên sáng lập có chữ ký của tất cả cổ đông, thành viên và đại diện pháp luật
  • CMND/CCCD/Hộ chiếu của cổ đông sáng lập, các thành viên, người đại diện theo pháp luật

+ Nếu thành viên góp vốn là tổ chức:

  • Doanh nghiệp cần cung cấp Quyết định thành lập bản sao hợp lệ
  • Giấy phép kinh doanh ( Bản sao)
  • Bản sao hợp lệ Điều lệ

+ Trường hợp Doanh nghiệp kinh doanh ngành, nghề yêu cầu phải có vốn pháp định thì nộp kèm văn bản xác nhận của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền

+ Doanh nghiệp kinh doanh các ngành, nghề yêu cầu cần chứng chỉ hành nghề thì phải nộp kèm bản sao hợp lệ chứng chỉ hành nghề và CMND của người đó

b. Đăng ký thành lập doanh nghiệp ở đâu?

Doanh nghiệp sẽ nộp hồ sơ đến Phòng đăng ký kinh doanh cấp tỉnh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính

Tại Thành Phố Hồ Chí Minh, doanh nghiệp tiến hành nộp tại Sở KH&ĐT 

  • Sau 3 ngày làm việc (Không tính Thứ bảy, Chủ Nhật  kể từ khi tiếp nhận hồ sơ. Nếu hồ sơ hợp lệ, doanh nghiệp sẽ được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; Ngược lại doanh nghiệp tiến hành bổ sung nếu hồ sơ không được chấp thuận.
  • Ngay sau khi doanh nghiệp có Giấy phép, Doanh nghiệp cần đăng ký Công bố Thông tin thành lập trên Cổng Thông tin Quốc Gia

Lưu ý

  • Việc đăng bố cáo trên Cổng thông tin quốc gia là bắt buột, Hiện nay có một số doanh nghiệp đăng bố cáo miễn – phí hoặc phí rẻ trên các báo khác không phải là trang Cổng thông tin quốc gia đều không hợp lệ
  • Quý doanh nghiệp nên kiểm tra để tránh những thiếu sót gây ảnh hưởng công ty về sau

Bước 3 : Tiến hành Khắc đấu doanh nghiệp

  • Sau khi có giấy phép, doanh nghiệp tiến hành sao y giấy phép rồi tiến hành gửi tới công ty khắc dấu để khắc dấu doanh nghiệp
  • Sau khi có con dấu. Làm thủ tục đăng ký mẫu dấu tại sở KH&ĐT ( Doanh nghiệp có thể Ủy quyền cho người được ủy quyền (công ty dịch vụ ) để lấy con dấu)

Bước 4 : Bộ hồ sơ sau khi thành lập

Sau khi có giấy phép, doanh nghiệp cần lưu trữ những giấy tờ, hồ sơ, văn bản một cách cẩn thận để tránh các trường hợp thiếu sót về sau.

  • Bộ hồ sơ sau khi thành lập gồm có:
  1. Giấy phép đăng ký kinh doanh + Mã số thuế doanh nghiệp (giấy chứng nhận đặng ký doanh nghiệp đã bao gồm mã số công ty)
  2. Con dấu doanh nghiệp
  3. Điều lệ công ty
  4. Hoá đơn GTGT
  5. Các thông báo về đăng ký và sử dụng hóa đơn
  6. Thông báo về việc sử dụng hóa đơn đặt in
  7. Thông báo phương pháp trích khấu hao tài sản cố định
  8. Mở tài khoản ngân hàng lên sở KH&ĐT;
  9. Thông báo về việc chuyển đổi phương pháp tính thuế GTGT của người nộp thuế
  10. Hóa đơn GTGT TOKEN + Giấy chứng nhận sử dụng chứng thư số
  11. Thông báo phương pháp tính thuế khấu trừ mà doanh nghiệp đã đăng ký
  12. Thông báo xác nhận nộp hồ sơ thuế điện tử
  13. TOKEN (chữ ký số) khai thuế qua mạng

Bước 5 :Thủ tục thành lập doanh nghiệp sau khi có Giấy phép

  • Quy trình thủ tục thành lập công ty cho Doanh nghiệp mới thành lập

Sau khi có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp cần tiến hành đầy đủ các bước sau đây:

  1. Đặt bảng hiệu công ty với nội dung bao gồm tên công ty, mã số thuế, địa chỉ công ty tại địa chỉ mà doanh nghiệp đã đăng ký
  2. Kê khai thuế ban đầu với cơ quan thuế nơi Doanh nghiệp mình đặt địa chỉ công ty
  3. Đăng ký nộp thuế điện tử và khai thuế thông qua dịch vụ chữ ký số. 
  4. Đăng ký nộp thuế môn bài
  5. Đăng ký áp dụng phương pháp tính thuế mà doanh nghiệp chọn lựa
  6. Làm mẫu phương pháp khấu hao tài sản cố định và nộp lên cơ quan Thuế
  7. Làm thủ tục đặt in hóa đơn và phát hành hóa đơn điện tử theo quy định mới ban hành năm 2019 về áp dụng hóa đơn điện tử cho doanh nghiệp
  8. Khi có hóa đơn rồi cần dán mẫu liên 2 tại công ty để khách hàng và cơ quan Thuế thuận tiện trong việc kiểm tra (quy định bắt buộc)
  • Các thủ tục thuế cho công ty mới thành lập
  1. Tiến hành đăng ký kê khai thuế trên bộ hồ sơ khai thuế
  2. Nộp tờ khai và nộp thuế môn bài
  3. Nộp mẫu đăng ký phương pháp khấu hao tài sản cố định
  4. Nộp thông báo áp dụng phương pháp tính thuế
  5. Làm thủ tục đặt in hóa đơn GTGT
  6. Nộp thông báo phát hành hóa đơn
  • Trường hợp công ty mới thành lập nhưng chưa hoạt động

Kế toán cũng cần hoàn thành đúng và đủ các bước như trên. Việc đăng ký thuế cho doanh nghiệp mới thành lập là hết sức quan trọng. 

Trên đây là một số thủ tục cho công ty mới thành lập mà doanh nghiệp cần nắm rõ. Nếu cần hỗ trợ thêm, bạn có thể liên hệ HT Group theo thông tin dưới đây.

? Đăng kí tư vấn: Tại đây

Thông tin chi tiết liên hệ:

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI ĐẦU TƯ HT GROUP

? Địa chỉ: 102 đường số 10, Phường 10, Quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh

☎️ Hotline: (028)66 737 889 – 056657 1111 

? Email: sale@htgroups.com.vn

? Fanpage: HT GROUP

>> Xem thêm:

Vai trò và lợi ích của pháp chế trong doanh nghiệp

Lý do nên sử dụng phòng pháp chế thuê ngoài

0944688881